Red Squirrel

samahan ng mga magaganda or something like it...

Thursday, February 26, 2004

ay finally....nag-blog din kayo...kala ko sobrang di nio feel ang prasong kaya di kayo nagparamdam!

content na ko...objective ko lang naman is makita nia na mas cutee mga pinoys e...;P

lani! sumagot ka naman! oks lang ba bigay ko number mo???

shiela, how are you na?

cherryl, this is really funny...i was reading my old stat book and i came upon this two-page philo notes na nakasulat sa likod ng paper na photocopy ng isang theo book...i think it's your notes...if not, kay shiela...mejo kahawig kasi penmanship nio e...

sobrang natawa ako kanina when i read the notes...eh nandun pa sa area/desk ko ni tuan...tawa rin sia kasi sobrang cheesy...eto verbatim:

*isang malaking tanong: bakit pa iibig kung mawawala/mamamatay rin naman?
-pag-ibig bilang pakikipagsapalaran
-dahil dito ay kailangang magkaroon ng kakayahang magsarili
-umiibig kahit mawawala dahil ito ay tulong upang sia ay umunlad
-isa itong pagtataya
-isipin na walang bigong pag-ibig

*define pag-ibig
-isipin mo! walang bigong pag-ibig
-- >as long as ibinibigay mo ang iyong sarili at napapaunlad mo ang iba
-kung natutugunan, mas matindi ang pagkakaisa
-- >na tumanggap ng pagkakaiba
-dahil may 2 nilalang na magkaiba, subalit sabay na nagkakaisa, ang bawat isa ay nagiging isang ka-manlilikha

*some notions about love, define pag-ibig accdg. to Scott Peck
-love as emotion
-- > bilang damdamin, madaling mawala (ex. galit ng magulang)
-- > pagnanasa lamang
-- > pagkahulog ng damdamin
-- > walang identity
-- > madaling masaktan
-- > sakripisyo
-love as decision
-- > sa definisyon pa lamang --> kalooban
-- > desisyong sumailalim sa proseso
-- > desisyong mahalin rin ang sarili
-- > desisyong makipag-ugnay
-- > desisyong magkaroon ng intensyon at aksyon


grabeh, it looked as if we had all the answers in college...gosh

0 Comments:

Post a Comment

<< Home